top of page

Q-Fog CRH-HSCR ที่สุดแห่งการตอบโจทย์มาตรฐานรถยนต์ปัจจุบัน ด้วย Rapid Ramp Heater !!

หลายครั้งที่เราพบว่าเครื่อง Corrosion Tester ไม่สามารถทดสอบตามมาตรฐาน JASO M609/M610 ได้ เนื่องจากอุปสรรคที่พบระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม (อุณหภูมิ และความชื้นสัมพัทธ์) ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านโหมด Salt Spray test ไป Drying Step และ Drying ไป Wetting Step ที่ค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่วางชิ้นงานทดสอบเต็มตู้เครื่องทดสอบ..!!


ในขณะเดียวกัน เรามักพบหลายแบรนด์ตามท้องตลาดที่ต่างเคลมว่าเครื่อง Corrosion Tester ของตนมีคุณสมบัติรองรับเงื่อนไขการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในตู้เครื่องทดสอบ ตอบโจทย์มาตรฐาน JASO M609/M610 ได้.. แต่พอเอาเข้าจริง กลับพบว่าสามารถทำได้เฉพาะเมื่อภายในตู้เครื่องทดสอบมีพื้นที่ว่างเพียงพอเท่านั้น...!?


เพราะปริมาตรพื้นที่ในเครื่องทดสอบมีผลกระทบต่อ ความยาก-ง่ายต่อการปรับอุณหภูมิ และความชื้นสัมพัทธ์ภายใต้ระยะเวลาอันสั้น เราจึงเห็นได้ว่าการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมระหว่างโหมด ในเครื่องทดสอบที่บรรจุเต็มไปด้วยชิ้นงานทดสอบ จึงเป็นไปได้ยากกว่าตู้เครื่องทดสอบที่มีพื้นที่ว่างเปล่า....โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมาตรฐาน JASO M609/M610 ที่มีการกำหนด Transition Time ระหว่าง Drying Step ไป Wetting Step ในระยะเวลาสั้นเพียง 15 นาที !! จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายกับผู้ผลิตเครื่องทดสอบ Corrosion Tester ในปัจจุบัน


แต่นั่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!.. เพราะ Q-Lab Corporation ได้ผลิตและออกแบบเครื่อง Corrosion Tester ที่ตอบโจทย์มาตรฐานรถยนต์ JASO M609/M610 ที่แท้จริงได้แล้วในขณะนี้ และผู้ใช้งานยังสามารถวางชิ้นงานได้เต็มตู้เครื่องทดสอบอีกด้วย... ด้วย Q-Fog Corrosion Tester รุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า Q-FOG CRH-HSCR !!


และวันนี้เรา H.J.Unkel Thai จะมาเล่าถึงคุณสมบัติของรุ่น CRH-HSCR รุ่นใหม่ล่าสุด ที่สุดของการตอบโจทย์มาตรฐานรถยนต์ปัจจุบัน! ให้ทุกท่านได้ทราบกันนะคะ


 

มาตรฐาน JASO M609/M610

ก่อนที่เราจะไปเข้าถึงเนื้อหาของเครื่องทดสอบ Q-Fog CRH-HSCR

เราขอพามารู้เรื่องเกี่ยวกับมาตรฐาน JASO M609 / M610 กันก่อน


JASO M609 คือมาตรฐานการทดสอบความทนทานต่อสนิมเหล็ก หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Cyclic corrosion test  ถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น มาตรฐาน JASO M609 เป็นมาตรฐานที่มีการพัฒนาต่อจาก Salt Spray test มาตรฐานเก่าแก่ที่มีแต่ดั้งเดิม ที่ยังคงมีข้อบกพร่องไม่สามารถครอบคลุมสภาวะแวดล้อมจริงที่เกิดขึ้นจริงได้ทั้งหมด


โดย JASO M609 เป็นมาตรฐานมุ่งเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่มีโลหะเหล็ก ( Steel ) และต่อยอดเป็น JASO M610 ให้ครอบคลุม โลหะประเภทอื่นๆด้วย เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ได้มีเฉพาะโลหะเหล็กอย่างเดียว


มาตรฐาน JASO M609/M610 มีการกำหนดระยะเวลาทดสอบดังนี้

  1. Salt Spray test ที่อุณหภูมิ 35C  +/-1C เป็นระยะเวลา 4 ชั่วโมง ใน CCT-I และ 2 ชั่วโมงใน CCT-II

  2. Drying ที่อุณหภูมิ 60C +/-1C และ ความชื้น 20-30%RH เป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง และ 4 ชั่วโมงใน CCT-II

  3. Wetting ที่อุณหภูมิ 50C +/-1C และ ความชื้นมากกว่า 95%RH เป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง


โดยกำหนดระยะเวลาในการเปลี่ยนต่อโหมด (Transition Time ) เพื่อให้ตู้ทดสอบทำอุณหภูมิและความชื้นถึงจุดที่กำหนดไว้

  1. Salt Spray test ถึง Drying : ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที

  2. Drying ถึง Wetting: ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

  3. Wetting ถึง Salt Spray test: ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที




Q-FOG CRH-HSCR !! คุณสมบัติที่เหนือกว่าเครื่อง Corrosion Tester ทั่วไป

ความพิเศษของเครื่องทดสอบรุ่น Q-FOG CRH-HSCR รุ่นใหม่ ที่เหนือกว่า เครื่อง Corrosion Tester ทั่วไป

คือการที่ Q-Fog CRH-HSCR มีเครื่องทำความร้อนแบบ Rapid Ramp Heaters 


  • เครื่องทำความร้อนแบบ Rapid Ramp เป็นเครื่องทำความร้อนแบบท่อตรงที่หุ้มด้วยท่อไทเทเนียม ออกแบบเพื่อช่วยให้ทำความร้อนในตู้เครื่องทดสอบได้เร็วขึ้น ลดปัญหาจากอุปสรรคการเปลี่ยนผ่านอุณหภูมิและความชื้นระหว่างโหมด ภายใต้ขีดระยะเวลาจำกัดได้

  • เซ็นเซอร์อุณหภูมิตู้เครื่องทดสอบถูกย้ายจากผนังด้านขวาไปยังด้านหลัง ใกล้ช่องระบายอากาศ

  • ตัวเครื่องมีจำหน่าย 2 ขนาด คือ 600 ลิตร และ 1100 ลิตร ให้เลือกตามความต้องการ


corrosion tester



ประสิทธิภาพจากการใช้ Q-FOG CRH-HSCR !! กับมาตรฐาน  JASO M609/M610

ตารางด้านล่างเป็นการใช้เครื่อง Q-Fog CRH-HSCR ขนาด 1100 ลิตร ที่มีการใช้ Rapid Ramp Heater เพื่อทดสอบ JASO M609


เราจะพบได้ว่าเครื่องทดสอบสามารถปรับสภาพแวดล้อมอุณหภูมิ และความชื้นสัมพัทธ์ในช่วงเปลี่ยนผ่านโหมด ให้อยู่ภายในระยะเวลาจำกัดที่มาตรฐานกำหนดได้อย่างดีเยี่ยม !!


corrosion tester


corrosion tester



Q-Fog Corrosion Tester รุ่น CRH-HSCR สามารถทดสอบตามมาตรฐานอะไรได้บ้าง

Q-Fog รุ่น CRH-HSCR คือเครื่อง Corrosion Tester ที่มีความก้าวหน้าแห่งยุคของการทดสอบการกัดกร่อน ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานสากลชั้นนำอย่าง GMW14872, SAE J2334, JASO M609/M610 และมาตรฐานอื่นๆ อีกมากมายจาก Ford, ISO, GB/T, VW, Volvo, Chrysler, Renault...


ตรวจสอบมาตรฐานทดสอบที่ท่านต้องการ กับเครื่องทดสอบ Q-Fog ได้ที่นี่


q-fog standard
.pdf
Download PDF • 115KB



สรุป


ความพิเศษของ Rapid Ramp Heater ที่มีในตัวเครื่อง Q-Fog CRH-HSCR ทำให้รุ่น HSCR นี้เป็นเครื่อง Corrosion Tester ที่สามารถทดสอบตามมาตรฐาน JASO M609/M610 และมาตรฐานทดสอบสากลอื่นอีกมากมาย ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตอบโจทย์ความเป็นที่สุดของมาตรฐานทดสอบอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน




 

หากท่านสนใจในเครื่องเร่งสภาวะอากาศ สามารถติดต่อได้ที่ H.J.Unkel (Thai) Limited

บริษัทฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้บริการทุกท่านด้วยความเชี่ยวชาญในสินค้าและงานบริการกว่า 45 ปี

bottom of page