top of page

การวัดความหนาผิวเคลือบแบบไร้สัมผัส เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของทรัพยากรในการผลิต

Non-Contact Measurement for Resource-Efficient Production


กระบวนการประเมินความหนาของผิวเคลือบต้องเป็นไปตามข้อกำหนดที่หลากหลายและขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่แตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ การเลือกวิธีการประเมินที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ท้าทาย บริษัทเคลือบที่เชี่ยวชาญ OFTM เลือกใช้อุปกรณ์ขนาดมือถือเคลื่อนที่ซึ่งสามารถทำการตรวจวัดอย่างรวดเร็วและไร้สัมผัส


ผู้เขียน: Professor Nils Reinke, Co-CEO of coatmaster AG และ Martin Bogner, Quality Manager of Oberflächentechnik S. Scherdel GmbH & Co.

วันที่เผยแพร่: มกราคม 2564

แปลโดย: บริษัทเอช.เจ.อุงเคิล (ไทย) จำกัด, ตัวแทนจำหน่ายแต่งตั้งของ Coatmaster อย่างเป็นทางการ


ความหนาของสารเคลือบถูกประเมินในระหว่างขั้นตอนการเคลือบเพื่อให้แน่ใจว่าสารเคลือบมีการป้องกันการกัดกร่อน ความต้านทานต่อการเสียดสีและฉนวนที่จำเป็น ด้วยเหตุนี้ ขั้นตอนการประเมินจึงต้องเชื่อถือได้ ทำซ้ำได้ ง่าย รวดเร็ว และไม่ทำลายพื้นผิว ในอดีต วิธีการประเมินแบบสัมผัสที่ใช้วิธีการเหนี่ยวนำแม่เหล็กถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่วิธีการเหล่านี้เหมาะสำหรับการเคลือบแบบแห้งและพื้นผิวที่มีความหยาบหลังขบวนการผลิตเท่านั้น เป็นเหตุให้การประเมินมีความแปรผันค่อนข้างมาก


เพื่อที่จะเอาชนะข้อเสียเหล่านี้ Coatmaster ได้พัฒนาขั้นตอนการประเมินโดยใช้เลนส์เทอร์มอลออปติกขั้นสูง (ATO) เป็นกระบวนการแบบไร้สัมผัสซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถประเมินความหนาได้ทันทีหลังจากการเคลือบในขณะที่ชิ้นงานยังเปียกอยู่ กระบวนการนี้ให้ความแม่นยำและความสามารถในการทำซ้ำที่จำเป็นเพื่อควบคุมกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Coatmaster Flex

อุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับการวัดความหนาผิวเคลือบแบบไร้สัมผัส


ความหนามีบทบาทสำคัญในการเคลือบ

Coatmaster Flex

การวางตำแหน่งจุดวัดบนชิ้นส่วนขนาดเล็ก เงา (ซ้ายบน) ทำหน้าที่เป็นแนวทางในการกำหนดตำแหน่งพื้นที่การวัด


EN ISO 2808

การใช้วิธีการเคลือบที่ทันสมัยเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของส่วนประกอบและป้องกันส่วนประกอบจากการกัดกร่อนเป็นหนึ่งในความสามารถหลักของ Scherdel Group บริษัทในเครือ Scherdel Oberflächentechnik (OFTM) ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Marktredwitz ประเทศเยอรมนี ได้ทำการเคลือบส่วนประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่จัดหาโดย Dörken MKS Systeme โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย การตรวจสอบและบันทึกคุณสมบัติของสารเคลือบเป็นกิจกรรมประจำวันของบริษัทและเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการแบบบูรณาการ ความหนาของสารเคลือบเป็นลักษณะสำคัญประการหนึ่งเนื่องจากมีผลต่อคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของพื้นผิว


ในช่วงกลางปี ​​2562 OFTM มีหน้าที่ประเมินขั้นตอนการวัดสำหรับชิ้นส่วนใหม่ มาตรฐานต่างๆ เช่น EN ISO 2808 และ EN ISO 3882 ให้ภาพรวมที่ดีของกระบวนการประเมินที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางสำหรับความหนาของชั้นเคลือบ เกณฑ์ที่สรุปไว้ในตารางที่ 1 มีบทบาทสำคัญในการเลือกกระบวนการที่เหมาะสม ข้อกำหนดของส่วนประกอบใหม่ทำให้ทางเลือกวิธีการประเมินที่เหมาะสมแคบลง กระบวนการ Beta back-scattering และ X-ray spectroscopy สามารถยกเลิกได้ในทันทีเนื่องด้วยคุณสมบัติของสารเคลือบ วิธีการเหนี่ยวนำแม่เหล็ก/แม่เหล็กและ Eddy current methods ถูกยกเลิกใช้หลังจากพบชุดการทดสอบที่ไม่สอดคล้องกันจำนวนมากอันเป็นผลมาจากคุณสมบัติของชิ้นงาน ความแม่นยำและความสามารถในการทำซ้ำของวิธีการเหล่านี้ไม่สามารถรับประกันได้ในวัสดุหลายชุด และอุปกรณ์ที่ใช้ในการประเมินไม่เป็นไปตามข้อกำหนดพื้นฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์


อุปกรณ์แบบเคลื่อนที่มาแทนที่กระบวนการที่ซับซ้อน

กระบวนการประเมินแบบ Photothermic ที่พัฒนาโดย coatmaster และระบบรุ่นพกพา (coatmaster Flex) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด กระบวนการนี้ใช้คลื่นความร้อนเพื่อทำให้พื้นที่ที่ต้องการประเมินมีอุณหภูมิสูงขึ้น เครื่องตรวจจับอินฟราเรดจะประเมินการเคลือบเมื่อพื้นที่นั้นเย็นตัวลง ค่าการสอบเทียบและการประเมินถูกจัดเก็บไว้ใน Cloud ซึ่งหมายความว่าไม่ได้จำกัดการใช้งานเพียงแค่เครื่องเดียว แต่พนักงานทั่วทั้งบริษัทสามารถใช้งานได้ ความสามารถของอุปกรณ์ช่วยให้สามารถใช้ได้ทั้งสำหรับการตรวจสอบสินค้าขั้นสุดท้ายก่อนจัดส่งและระหว่างกระบวนการผลิตเพื่อวัตถุประสงค์ในการควบคุมกระบวนการทางสถิติ (SPC) ผู้ใช้งานสามารถใช้วิธีการนี้แทนการประเมินแบบ In-line Microscope ที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน เนื่องจากวงจรควบคุมทำงานเร็วขึ้น จึงสามารถเฝ้าติดตามกระบวนการเคลือบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การมุ่งเน้นที่จุดศูนย์กลางของช่วงพิกัดความเผื่อส่งผลให้กระบวนการผลิตใช้ทรัพยากรและเงินทุนอย่างคุ้มค่า และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะตกลงมาต่ำกว่าขีดจำกัดของความทนทานสำหรับความหนาของชั้นเคลือบ ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานของส่วนประกอบ Martin Bogner ผู้จัดการฝ่ายคุณภาพที่ Oberflächentechnik Scherdel อธิบายว่า "วิธีการสอบเทียบและการประเมินนั้นเรียบง่ายและตรงไปตรงมา แม้กระทั่งสำหรับชิ้นส่วนที่มีรูปร่างซับซ้อน ซึ่ง coatmaster Flex ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเคลือบของเรา"




 

หากท่านสนใจใน coatmaster Flex สามารถติดต่อได้ที่ H.J.Unkel (Thai) Limited

บริษัทฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้บริการทุกท่านด้วยความเชี่ยวชาญในสินค้าและงานบริการกว่า 45 ปี


Flex_Catalogue_EN
.pdf
Download PDF • 228KB
Flex_User Handbook
.pdf
Download PDF • 3.01MB

bottom of page