top of page

หลอด Fluorescent UV รุ่นใหม่ ดีกว่า รุ่นเก่าอย่างไร !?


หลายท่านที่ใช้เครื่อง QUV Accelerated Weathering Tester (เครื่องเร่งสภาวะอากาศแบบยูวี) ในตอนนี้อาจจะทราบอยู่แล้วว่า ในขณะนี้ทาง Q-Lab Corporation มีหลอด Fluorescent UV รุ่นใหม่ ออกวางจำหน่ายแล้ว!!


นั่นก็คือ หลอด UVA-340+ Lamps และ UVB-313EL+ Lamps  หรือที่เราเรียกว่า Fluorescent UV Plus Lamp


หลอดรุ่นใหม่นี้ ดีกว่าหลอดรุ่นเก่าอย่างไรนั้น?... H.J.Unkel Thailand วันนี้มีคำตอบให้ค่ะ


 

มีอยู่หลายครั้งที่บางงานทดสอบ เราจำเป็นที่จะต้องตั้งค่าระดับความเข้มแสง (Irradiance Level) ในระดับที่สูง จนแตะถึง 1.55 W/m2/nm หรือมากกว่า..... ทว่าเครื่อง Weathering Tester ที่เราใช้อยู่นั้นไม่สามารถให้แสงที่สูงในระดับนั้นได้ หรือถึงต่อให้ทำได้ ก็สามารถทำได้ไม่นาน....ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิต Q-Lab Corporation จึงคิดค้นหลอด UVA-340+ Lamps และ  UVB-313EL+ Lamps (Plus Lamp) ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้




fluorescent uv lamp


สิ่งที่พัฒนาของหลอดรุ่นใหม่ :

  1. UVA-340+ และ UVB-313EL+ lamps ( Plus Lamp) สามารถตั้งค่าระดับความเข้มแสงได้สูงกว่า UVA-340 และ UVB-313EL lamps ( Non - Plus Lamp )

  2. หลอดรุ่นใหม่ ( Plus Lamp ) สามารถรับประกันอายุการใช้งานเมื่อตั้งค่าความเข้มแสงในระดับสูง (1.55 W/m2/nm) ที่ 1500 ชั่วโมง และที่ ความเข้มแสงในระดับสูงสุด (1.85 W/m2/nm) ที่ 750 ชั่วโมง ในขณะที่ หลอดรุ่นเก่า ( Non-Plus Lamp ) ไม่รับประกันอายุการ ใช้งานที่ระดับดังกล่าว





fluorescent uv lamp


หลอดรุ่นใหม่ (Plus Lamp) นี้สามารถใช้ได้กับเครื่อง QUV รุ่นที่มี Solar Eye Irradiance อย่างเช่น รุ่น QUV/se, QUV/Spray เป็นต้น และสามารถใช้ได้กับทั้ง QUV Generation 1-3 ไปจนถึง QUV รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Generation 4


เห็นแบบนี้แล้ว หลอดรุ่นใหม่ (Plus Lamp) ดูเหมือนจะดีกว่า หลอดรุ่นเก่า ในทุกด้านเลยใช่มั้ยล่ะคะ...แต่การใช้หลอดรุ่นใหม่นี้ ยังมีสิ่งที่เราผู้ใช้งานควรที่จะคำนึงก่อนที่จะหันมาใช้หลอดประเภทนี้






สิ่งที่ควรคำนึงในการใช้หลอดรุ่นใหม่กับเครื่อง QUV:

หลอด UVA-340+ lamps ( Plus Lamp )

สเปกตรัมของหลอด UVA-340+ lamps ( Plus Lamp ) เหมือนกับ UVA-340 lamps


  1. ทั้ง CR10 calibration radiometers และ UC1 handheld displays ร่วมกับ UC10/UV Smart Sensors สามารถใช้สอบเทียบแสง กับเครื่องที่ใช้หลอด UVA-340 และ UVA-340+ lamps ได้ทั้งคู่

  2. ท่านที่ใช้เครื่อง QUV รุ่น QUV/se, QUV/spray, QUV/spray/RP แนะนําให้ใช้หลอด UVA-340+ Lamps โดยที่ผลลัพธ์การ ทดสอบไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ในขณะที่สามารถการันตีอายุการใช้งานได้มากกว่า




หลอด UVB-313EL+ lamps ( Plus Lamp )

สเปกตรัมของหลอด UVB-313EL+ lamps ( Plus Lamp ) แทบไม่ต่างจาก UVB-313EL lamps


  1. CR10 calibration radiometers ไม่สามารถใช้สอบเทียบแสงกับหลอด UVB-313EL+ lamps ได้ ทั้งนี้สําหรับลูกค้าที่มีการใช้ CR10 calibration radiometers อยู่แล้ว และต้องการสอบเทียบแสงหลอด UVB-313EL+ lamps กับเครื่อง QUV ที่ใช้อยู่ ( Gen 1 - Gen 2 ) แนะนําให้อัพเกรดอุปกรณ์ CR10 calibration radiometers เป็น Universal Calibrator System (UC1 handheld displays ร่วมกับ UC10/UV Smart Sensors ) ทดแทน

  2. UC1 Handheld Display software ต้องทําการอัพโหลดเป็น version 1.040 หรือใหม่กว่า

  3. ท่านที่ใช้เครื่อง QUV รุ่น QUV/se, QUV/spray, QUV/spray/RP และต้องการทดสอบที่ตั้งค่าระดับความเข้มแสงสูงขึ้นไป (1.55 W/m2 /nm) ควรใช้ UVB-313EL+ lamps






โดยสรุปแล้ว


  1. หากท่านต้องการเปลี่ยนจากหลอด UVA-340 (หลอดรุ่นเก่า) มาเป็น UVA-340+ (หลอดรุ่นใหม่) นี้บอกเลยว่าไม่ต้องคิดมาก เพราะตัว CR10 Calibrator นั้นรองรับหลอด UVA-340+ อยู่แล้ว ท่านสามารถเปลี่ยนมาใช้หลอดรุ่นใหม่ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ Irradiance Radiometer

  2. สำหรับท่านที่ต้องการเปลี่ยนจากหลอด UVB-313EL lamps (หลอดรุ่นเก่า) มาเป็น UVB-313EL+ lamps ( Plus Lamp ) และใช้ CR10 Calibration radiometer อยู่นั้น ท่านจะต้องหันมาใช้เป็นตัว  Universal Calibrator System ทดแทนการใช้ CR10 Calibration Radiometer ตัวเดิม และใช้ร่วมกับ UC10/UV Smart Sensors เพื่อประสิทธิผลของตัวหลอด Plus Lamp สูงสุด





 

หากท่านสนใจในเครื่องเร่งสภาวะอากาศ สามารถติดต่อได้ที่ H.J.Unkel (Thai) Limited

บริษัทฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้บริการทุกท่านด้วยความเชี่ยวชาญในสินค้าและงานบริการกว่า 45 ปี


QUV_Specification
.pdf
Download PDF • 281KB

QUV_Brochure
.pdf
Download PDF • 1.30MB

bottom of page